NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH QUỐC GIA - NHÌN TỪ GÓC ĐỘ CÔNG NGHỆ CỦA DOANH NGHIỆP.

  • PHẠM CHÍ TRUNG

Tóm tắt

         Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt, quốc gia nào, nền kinh tế nào có năng lực cạnh tranh cao sẽ có nhiều cơ hội để vươn lên thu hút đầu tư, tham gia và chi phối chuỗi cung ứng toàn cầu, hội nhập kinh tế quốc tế, đem về nhiều lợi nhuận cho quốc gia. Mặc dù so với năm 2013, năng lực cạnh tranh của chúng ta đã tăng hai bậc, nhưng nhìn vào nền kinh tế, các yếu tố được xếp hạng này vẫn còn ở mức độ thấp (mức độ sẵn sàng công nghệ xếp hạng 99/144 quốc gia). Trong khi đó, công nghệ là công cụ cạnh tranh then chốt, quyết định năng suất lao động, quyết định sự khác biệt sản phẩm trên các phương diện chất lượng, thương hiệu và giá cả. Để các doanh nghiệp Việt Nam đổi mới công nghệ thành công để sản xuất sản phẩm có chất lượng, có giá trị gia tăng cao, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phụ thuộc rất nhiều vào sự quyết tâm của các doanh nghiệp cũng như sự tạo lập môi trường thể chế lành mạnh và minh bạch của Nhà nước.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-21
Chuyên mục
CHÍNH SÁCH VÀ QUẢN LÝ