YẾU TỐ VĂN HÓA VÀ TIỀM NĂNG TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC LIÊN VĂN HÓA CHO SINH VIÊN: KHẢO SÁT GIÁO TRÌNH ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG CÁC LỚP THỰC HÀNH TIẾNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC HUẾ

  • Cao Lê Thanh Hải
  • Trương Thi Ai Nhi

Abstract

Năng lực liên văn hóa là một trong những thành tố cần được phát triển ở người sử dụng ngoại ngữ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các yếu tố văn hóa trong giáo trình tiếng Anh có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp người học lĩnh hội năng lực này. Bài báo trình bày kết quả khảo sát giáo trình thực hành tiếng tại khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Kết quả khảo sát cho thấy các giáo trình được sử dụng có nhiều yếu tố văn hóa từ các nước sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ và những nước khác. Tuy nhiên, các yếu tố này chủ yếu phản ánh văn hóa bề mặt (surface culture), và việc đề cập các yếu tố văn hóa mang chiều sâu (deep culture) tương đối sơ sài. Vì vậy có thể kết luận rằng giáo viên và sinh viên cần nỗ lực nhiều hơn nhằm khai thác được tiềm năng của các yếu tố văn hóa này. Nghiên cứu cũng đưa ra những kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả việc sử dụng các giáo trình trong việc nâng cao năng lực liên văn hóa của sinh viên.

Tác giả

Cao Lê Thanh Hải
University of Foreign Languages, Hue University
Trương Thi Ai Nhi
University of Foreign Languages, Hue University
điểm /   đánh giá
Published
2020-04-21