YẾU TỐ VĂN HÓA VÀ TIỀM NĂNG TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC LIÊN VĂN HÓA CHO SINH VIÊN: KHẢO SÁT GIÁO TRÌNH ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG CÁC LỚP THỰC HÀNH TIẾNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC HUẾ
Abstract
Năng lực liên văn hóa là một trong những thành tố cần được phát triển ở người sử dụng ngoại ngữ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các yếu tố văn hóa trong giáo trình tiếng Anh có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp người học lĩnh hội năng lực này. Bài báo trình bày kết quả khảo sát giáo trình thực hành tiếng tại khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Kết quả khảo sát cho thấy các giáo trình được sử dụng có nhiều yếu tố văn hóa từ các nước sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ và những nước khác. Tuy nhiên, các yếu tố này chủ yếu phản ánh văn hóa bề mặt (surface culture), và việc đề cập các yếu tố văn hóa mang chiều sâu (deep culture) tương đối sơ sài. Vì vậy có thể kết luận rằng giáo viên và sinh viên cần nỗ lực nhiều hơn nhằm khai thác được tiềm năng của các yếu tố văn hóa này. Nghiên cứu cũng đưa ra những kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả việc sử dụng các giáo trình trong việc nâng cao năng lực liên văn hóa của sinh viên.
điểm /
đánh giá
Published
2020-04-21
Section
Bài viết
Thông báo về Bản quyền đề xuất theo Creative Commons
1. Chính sách đề xuất dành cho Tạp chí cho Truy cập Tự do
Tác giả xuất bản bài viết của mình trên tạp chí này đồng ý với những điều khoản sau:
- Tác giả vẫn giữ bản quyền và trao cho tạp chí quyền xuất bản lần đầu tiên đồng thời phát hành tác phẩm theo giấy phép Creative Commons Attribution License cho phép những người khác chia sẻ tác phẩm đó với điều kiện nêu rõ tác giả và nơi xuất bản đầu tiên.
- Tác giả có thể ký kết những thỏa thuận riêng rẻ khác mang tính hợp đồng đối với việc phát hành không độc quyền phiên bản của tác phẩm in trên tạp chí này (v.d., đưa vào một kho dữ liệu của một cơ quan hoặc đưa vào một cuốn sách), với điều kiện nêu rõ nơi xuất bản đầu tiên.
- Tác giả được phép và được khuyến khích đưa bài viết của mình lên mạng (v.d., trong các kho dữ liệu cơ quan hoặc website của tác giả) trước và trong quá trình nộp bài viết vì nó có thể đưa lại những trao đổi hiệu quả cũng như giúp tác phẩm có nhiều địa chỉ trích dẫn hơn (Xem Hiệu lực của Truy cập Tự do).
1. Chính sách đề xuất dành cho Tạp chí cho Truy cập Tự do Trễ thời gian
Tác giả xuất bản bài viết của mình trên tạp chí này đồng ý với những điều khoản sau:
- Tác giả vẫn giữ bản quyền và trao cho tạp chí quyền xuất bản lần đầu tiên và sau [số tháng] phát hành tác phẩm theo giấy phép Creative Commons Attribution Licensecho phép những người khác chia sẻ tác phẩm đó với điều kiện nêu rõ tác giả và nơi xuất bản đầu tiên.
- Tác giả có thể ký kết những thỏa thuận riêng rẻ khác mang tính hợp đồng đối với việc phát hành không độc quyền phiên bản của tác phẩm in trên tạp chí này (v.d., đưa vào một kho dữ liệu của một cơ quan hoặc đưa vào một cuốn sách), với điều kiện nêu rõ nơi xuất bản đầu tiên.
- Tác giả được phép và được khuyến khích đưa bài viết của mình lên mạng (v.d., trong các kho dữ liệu cơ quan hoặc website của tác giả) trước và trong quá trình nộp bài viết vì nó có thể đưa lại những trao đổi hiệu quả cũng như giúp tác phẩm có nhiều địa chỉ trích dẫn hơn (Xem Hiệu lực của Truy cập Tự do).
Proposed Policy for Journals That Offer Delayed Open Access
Authors who publish with this journal agree to the following terms:
- Authors retain copyright and grant the journal right of first publication, with the work [SPECIFY PERIOD OF TIME] after publication simultaneously licensed under a Creative Commons Attribution License that allows others to share the work with an acknowledgement of the work's authorship and initial publication in this journal.
- Authors are able to enter into separate, additional contractual arrangements for the non-exclusive distribution of the journal's published version of the work (e.g., post it to an institutional repository or publish it in a book), with an acknowledgement of its initial publication in this journal.
- Authors are permitted and encouraged to post their work online (e.g., in institutional repositories or on their website) prior to and during the submission process, as it can lead to productive exchanges, as well as earlier and greater citation of published work (See The Effect of Open Access).