HOẠT ĐỘNG PHẢN HỒI VIẾT CỦA GIẢNG VIÊN TỪ GÓC NHÌN CỦA SINH VIÊN TẠI MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI VIỆT NAM
Tóm tắt
Trong phản hồi viết (PHV) hiện nay các giảng viên và nhà nghiên cứu không chỉ chú ý đến việc sửa lỗi (Ferris, 2012; Lee, 2013) mà còn quan tâm đến các yếu tố khác từ phía sinh viên (Han, 2019; Simard và đồng nghiệp, 2015). Hầu hết các nghiên cứu trước đây chủ yếu tập trung vào mối quan hệ giữa việc sửa lỗi trong PHV và sự phát triển khả năng ngôn ngữ. Trong khi đó, cần có thêm nhiều nghiên cứu chi tiết hơn về PHV và xem nó như một quá trình giao tiếp xã hội hai chiều giữa giảng viên và sinh viên (Storch, 2018). Trong bài báo này, chúng tôi tìm hiểu nhận thức của sinh viên Việt Nam học ngoại ngữ tiếng Anh về thực tiễn PHV của giảng viên. Chúng tôi tiến hành khảo sát 136 sinh viên năm thứ hai ngành tiếng Anh tại một cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam thông qua bảng khảo sát. Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên nhận thức rõ ràng PHV của giảng viên không chỉ tập trung sửa chữa mà còn đưa ra gợi ý chi tiết để cải thiện toàn bộ bài viết về hình thức, nội dung, ý tưởng và phong cách. Sau khi nhận PHV, sinh viên hiểu được tầm quan trọng của việc sửa bài và có cách tiếp cận khác nhau. Nghiên cứu cũng đề xuất một số hướng dẫn quan trọng cho việc thực hiện PHV trong quá trình dạy viết.
Thông báo về Bản quyền đề xuất theo Creative Commons
1. Chính sách đề xuất dành cho Tạp chí cho Truy cập Tự do
Tác giả xuất bản bài viết của mình trên tạp chí này đồng ý với những điều khoản sau:
- Tác giả vẫn giữ bản quyền và trao cho tạp chí quyền xuất bản lần đầu tiên đồng thời phát hành tác phẩm theo giấy phép Creative Commons Attribution License cho phép những người khác chia sẻ tác phẩm đó với điều kiện nêu rõ tác giả và nơi xuất bản đầu tiên.
- Tác giả có thể ký kết những thỏa thuận riêng rẻ khác mang tính hợp đồng đối với việc phát hành không độc quyền phiên bản của tác phẩm in trên tạp chí này (v.d., đưa vào một kho dữ liệu của một cơ quan hoặc đưa vào một cuốn sách), với điều kiện nêu rõ nơi xuất bản đầu tiên.
- Tác giả được phép và được khuyến khích đưa bài viết của mình lên mạng (v.d., trong các kho dữ liệu cơ quan hoặc website của tác giả) trước và trong quá trình nộp bài viết vì nó có thể đưa lại những trao đổi hiệu quả cũng như giúp tác phẩm có nhiều địa chỉ trích dẫn hơn (Xem Hiệu lực của Truy cập Tự do).
1. Chính sách đề xuất dành cho Tạp chí cho Truy cập Tự do Trễ thời gian
Tác giả xuất bản bài viết của mình trên tạp chí này đồng ý với những điều khoản sau:
- Tác giả vẫn giữ bản quyền và trao cho tạp chí quyền xuất bản lần đầu tiên và sau [số tháng] phát hành tác phẩm theo giấy phép Creative Commons Attribution Licensecho phép những người khác chia sẻ tác phẩm đó với điều kiện nêu rõ tác giả và nơi xuất bản đầu tiên.
- Tác giả có thể ký kết những thỏa thuận riêng rẻ khác mang tính hợp đồng đối với việc phát hành không độc quyền phiên bản của tác phẩm in trên tạp chí này (v.d., đưa vào một kho dữ liệu của một cơ quan hoặc đưa vào một cuốn sách), với điều kiện nêu rõ nơi xuất bản đầu tiên.
- Tác giả được phép và được khuyến khích đưa bài viết của mình lên mạng (v.d., trong các kho dữ liệu cơ quan hoặc website của tác giả) trước và trong quá trình nộp bài viết vì nó có thể đưa lại những trao đổi hiệu quả cũng như giúp tác phẩm có nhiều địa chỉ trích dẫn hơn (Xem Hiệu lực của Truy cập Tự do).
Proposed Policy for Journals That Offer Delayed Open Access
Authors who publish with this journal agree to the following terms:
- Authors retain copyright and grant the journal right of first publication, with the work [SPECIFY PERIOD OF TIME] after publication simultaneously licensed under a Creative Commons Attribution License that allows others to share the work with an acknowledgement of the work's authorship and initial publication in this journal.
- Authors are able to enter into separate, additional contractual arrangements for the non-exclusive distribution of the journal's published version of the work (e.g., post it to an institutional repository or publish it in a book), with an acknowledgement of its initial publication in this journal.
- Authors are permitted and encouraged to post their work online (e.g., in institutional repositories or on their website) prior to and during the submission process, as it can lead to productive exchanges, as well as earlier and greater citation of published work (See The Effect of Open Access).