Nghiên cứu về ý định học tập suốt đời của sinh viên kế toán-kiểm toán trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

  • Trần Anh Hoa, Hà Xuân Thạch, Phạm Trà Lam, Trần Thị Phương Thanh, Đậu Thi Kim Thoa
Từ khóa: Ý định học tập suốt đời, sinh viên kế toán, Việt Nam

Tóm tắt

Hệ thống giáo dục và đào tạo đại học đã có những thay đổi tích cực bởi sự gia tăng nhanh chóng của tri thức nhân loại và sự xuất hiện của các nghề nghiệp mới do sự thay đổi nhu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0). Tuy nhiên, những thành tựu cùng với những thay đổi nhanh chóng của công nghệ cũng đặt ra các thách thức với hệ thống giáo dục đại học của mọi quốc gia. Trong đó, tồn tại nhu cầu cập nhật liên tục các kiến thức và kỹ năng mới cho người lao động để hình thành “văn hóa học tập suốt đời”. Gắn trong bối cảnh của nghề nghiệp kế toán, nghiên cứu này được tiến hành nhằm kiểm tra các yếu tố tác động đến ý định học tập suốt đời của sinh viên kế toán. Dựa vào lý thuyết hành vi dự tính (TPB) và một số nghiên cứu liên quan, nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 208 sinh viên đang học ngành kế toán, kết quả phân tích PLS cho thấy nhận thức kiểm soát hành vi, tính tự nguyện và ảnh hưởng của xã hội có ảnh hưởng quan trọng đến ý định học tập suốt đời của sinh viên kế toán. Bên cạnh đó, nhận thức tính hữu ích của học tập suốt đời cũng có tác động đến ý định học tập suốt đời của sinh viên nhưng tác động không lớn. Từ các kết quả nghiên cứu, bài viết đã bàn luận về một số hàm ý quản trị để tăng cường ý định học tập suốt đời của sinh viên kế toán

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-08-15
Chuyên mục
Bài viết