Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến tính hiệu quả của hệ thống thông tin kế toán của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại miền Bắc Việt Nam

  • Tạp chí Kế toán và Kiểm toán 0912034509
Từ khóa: : hệ thống thông tin kế toán, hiệu quả hệ thống thông tin kế toán, các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hệ thống thông tin kế toán, doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tóm tắt

Hệ thống thông tin kế toán (HTTTKT) là một phần của hệ thống thông tin (HTTT) quản lý trong doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển của khoa học, HTTTKT ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thì HTTTKT còn hạn chế và chưa phát huy được nhiều hiệu quả trong quá trình hoạt động. Bài viết này, nhằm nghiên cứu về những nhân tố ảnh hưởng đến tính hiệu quả của HTTTKT trong các DNNVV tại miền Bắc Việt Nam.

Dựa trên việc kế thừa các kết quả nghiên cứu đi trước, nhóm tác giả đưa ra 5 nhân tố chính ảnh hưởng đến tính hiệu quả của HTTTKT, bao gồm: Trình độ công nghệ thông tin (CNTT) của doanh nghiệp, Trình độ của nhà quản lý, Sự tham gia của nhà quản lý trong việc sử dụng HTTTKT, Trình độ của kế toán viên vận hành HTTTKT và Công tác đào tạo kế toán viên.

Nghiên cứu đã thực hiện khảo sát 135 đối tượng từ các DNNVV ở miền Bắc thông qua bảng khảo sát được soạn trên Google Forms và Google Docs, trong khoảng thời gian từ tháng 12/2022 đến 02/2023. Thông qua việc sử dụng Phần mềm SPSS, nhóm nghiên cứu đã thấy rằng, các nhân tố trên đã có ảnh hưởng đến tính hiệu quả của HTTTKT. Từ đó, nhóm nghiên cứu đã đưa ra một số khuyến nghị để nâng cao tính hiệu quả của HTTTKT trong các DNNVV ở miền Bắc.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-21
Chuyên mục
Bài viết