Mối quan hệ giữa kế toán quản trị và kết quả kinh doanh trong các công ty du lịch ở Thành phố Hà Nội

  • Tạp chí Kế toán và Kiểm toán 0912034509
Từ khóa: kế toán quản trị, công ty du lịch, công ty lữ hành, tổ chức bộ máy kế toán quản trị.

Tóm tắt

Trong bối cảnh các công ty du lịch đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, vai trò kế toán quản trị (KTQT) trong việc nâng cao chất lượng quản lý và cải thiện kết quả hoạt động đã được quan tâm đặc biệt. Mục tiêu của bài báo, làm rõ mối quan hệ giữa KTQT và kết quả kinh doanh trong các công ty du lịch ở TP. Hà Nội.

Mẫu nghiên cứu được tác giả bài báo thu thập được từ 375 người trả lời là nhân viên kế toán và ban quản lý tại 15 công ty du lịch ở TP. Hà Nội, thông qua lấy mẫu chọn lọc trong giai đoạn từ tháng 01/2023 đến tháng 10/2023.

Bằng cách sử dụng nghiên cứu định lượng mô hình cấu trúc tuyến tính PLS-SEM, dữ liệu được làm sạch trước khi đưa vào chạy mô hình bằng phần mềm SPSS 20 và AMOS 20. Kết quả đã có bằng chứng cho thấy, mối quan hệ chặt chẽ giữa KTQT và kết quả kinh doanh tại các công ty và các nhân tố chi phối mối quan hệ, bao gồm: Quy mô công ty (Size), Công nghệ thông tin kế toán (Tech), Trình độ nhân viên kế toán (Lev), Nhận thức về KTQT của Ban quản lý công ty (Man). Trong đó, yếu tố nhận thức của ban quản lý công ty đóng vai trò quan trọng nhất. Bên cạnh đó, nghiên cứu đã cung cấp một số hiểu biết sâu sắc và đưa ra một số thảo luận, cũng như đánh giá quan trọng trong việc tổ nâng cao hiệu quả hoạt động KTQT.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-01-19
Chuyên mục
Bài viết