Phù nề phần mềm dưới da gây biến dạng mặt ở một trẻ bị ban xuất huyết Henoch-Schönlein

10.52322/jocmbmh.123.04

  • Mai Thành Công
  • Lê Thị Lan Anh
  • Nguyễn Thành Nam

Abstract

Đặt vấn đề: Ban xuất huyết Henoch-Schönlein (HSP) là bệnh viêm mạch hệ thống hay gặp nhất ở trẻ em, đặc trưng bởi ban xuất huyết dưới da kết hợp với biểu hiện tiêu hóa, khớp, thận. Phù nề phần mềm dưới da trong HSP thường xuất hiện thoáng qua ở mu tay, mu chân; ít gặp ở các vị trí khác.

Mục tiêu: Chúng tôi báo cáo một trường hợp bệnh nhân nam 6 tuổi được chẩn đoán HSP với biểu hiện ban xuất huyết dưới da đặc trưng của bệnh và viêm khớp cổ chân hai bên.

Báo cáo ca bệnh: Trẻ không đau bụng, xét nghiệm nước tiểu không có bất thường. Sau điều trị 3 ngày tại khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai bằng prednisolone uống 1 mg/kg/ngày, bệnh nhân hết viêm khớp nhưng xuất hiện phù to vùng đầu và mặt bên phải gây biến dạng khuôn mặt. Đặc điểm của phù là ấn không lõm, không đau. Chúng tôi giữ nguyên liều prednisolone, dấu hiệu phù nề giảm dần và hết sau đó 4 ngày.

Kết quả: Tổng cộng có 492 nghiên cứu đã được tìm thấy dựa trên chiến lược tìm kiếm, 36 nghiên cứu trong số đó đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện được đưa vào tổng quan. Nhìn chung điều trị dự phòng PrEP có tỷ lệ tuân thủ cao, đặc biệt là phác đồ dùng hàng ngày và thời gian mới dùng thuốc. Tuân thủ PrEP tỷ lệ nghịch với thời gian theo dõi. Tỷ lệ tuân thủ thấp hơn được ghi nhận ở nhóm người trẻ tuổi, đặc biệt trong độ tuổi từ 15-24, người da đen và phụ nữ chuyển giới.

Kết luận: Phù nề phần mềm dưới da trong HSP có thể gặp ở bất kì vị trí nào, không chỉ ở những vị trí hay gặp như mu tay, mu chân. Các bác sĩ lâm sàng cần nhận biết biểu hiện này tránh bối rối trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

điểm /   đánh giá
Published
2024-03-10
Section
ARTICLES